Hướng dẫn cách đánh trống múa lân đơn giản cho người mới bắt đầu

Cách đánh trống múa lân đơn giản, chi tiết nhất

Cách đánh trống múa lân như thế nào đúng cách? Làm thế nào để tạo nên nhịp điệu múa lân rộn ràng? Học cách đánh trống lân có khó không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc gửi về cho…chúng tôi. Chình vì vậy, để giúp bạn đọc nắm bắt được cách đánh trống lân chuẩn, chính xác, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc chi tiết nhất các động tác đánh trống. Bạn đọc hãy cùng Cơ sở trống Đọi Tam chúng tôi theo dõi các thông tin sau đây nhé.

Cách đánh trống múa lân hay nhất

Việc đánh trống lân, cũng tương tự như việc chơi nhiều loại nhạc cụ khác, cần tuân thủ nhiều quy tắc. Các bài trống lân khác nhau cần các tiết tấu, nhịp điệu trống lân khác biệt. Vì vậy, cách đánh trống múa lân lúc này cũng cần thay đổi cho phù hợp với các động tác của con lân. Tiếng trống lân nhanh khi lân quỳ, chậm khi lân ngủ. Khi lân dần đứng dậy và di chuyển, tiết tấu nhịp múa lân cũng dần nhanh hơn. Do vậy, để có thể đánh trống lân hay đòi hỏi người đánh sự kiên trì và cố gắng.

Khi học cách đánh trống lân, chúng ta cần học từ cơ bản để đánh trống múa lân chậm, sau đó mới nhanh dần lên. Việc học đánh trống không thể nôn nóng, vội vàng, mà phải tuân theo từng cấp độ, từ cơ bản đến nâng cao. Không đơn thuần chỉ học về tiết tấu. Một tiết mục múa lân hay là sự kết hợp hoàn hảo giữa người múa lân và tay trống trong đội.

Cách cầm dùi trống múa lân đúng chuẩn

Đầu tiên, bạn phải học được cách cầm dùi trống. Theo đúng chuẩn, bạn phải cầm dùi trống ở vị trí ⅓ chiều dài của dùi. Hiểu cách khác, nếu chiếc dùi dài chừng 30cm thì bạn phải chừa ra tầm 18cm kể từ phần đầu để gõ. Tay nắm chiếm 10cm và hãy để 20cm ở phía cuối đuôi. Khi cầm đúng tỉ lệ như vậy, bạn mới có thể cầm dùi chắc tay và cho những tiếng trông dứt khoát hơn.

Động tác đánh trống múa lân chuẩn

Về động tác, bạn chỉ cần cử động linh hoạt phần cổ tay của mình. Tuyệt đối đừng cố gắng vung cả cánh tay, hoặc rất hạn chế. Như thế sẽ mang lại hiệu quả là tiếng trống có tiết tấu nhanh mạnh hơn, theo đúng nhịp điệu hơn.

Về nhịp đánh trống, bạn có thể tuân theo nhịp như sau, đây cũng là nhịp dễ học nhất cho người mới bắt đầu nhập môn:

1-(1)-2-(1)-3-(1)-4-(1)-5-(1/2)-1-(1)-2-(1)-3(1)-4-(1)-5

(1/2)-1-(1)-2-(1)-3-(1)-4-(1)-5-(1/2)-1-(1)-2-(1)-3(1)-4-(1)-5

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vài điều quan trọng sau: Khi bắt đầu nhịp 1 phải đánh bằng tay phải. Khoảng cách là 1 nhịp ở giữa các nhịp là 1-2, 2-3, 3-4, 4-5, Tuy nhiên khoảng cách giữa nhịp 5 và nhịp 1 thì sẽ là nửa nhịp mà thôi. 

Cách đánh trống múa lân chuyên sâu

Nếu như bạn đã thành thục cách đánh cơ bản thì có thể học thêm cách đánh trống múa lân nâng cao. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn sẽ cần có một bộ dụng cụ bao gồm: xã đồng, trống lân, lò đồng,…

Tuỳ vào khả năng của đội lân, bạn sẽ lựa chọn loại trống phù hợp nhất. Chú ý đến chất lượng lò đồng, nó cần dứt khoát, không ngắt quãng.

Với hướng dẫn nâng cao, người đánh phải biết cách kết hợp các nhạc trống một cách hài hoà và điêu luyện nhất. Nhiệm vụ của bạn sẽ là người đánh dẫn lối cho cả đoàn múa. Với tư cách là người cầm cương, những nhạc cụ khác sẽ có nhiệm vụ đánh nhịp tiết tấu theo trống lân. 

Bạn hãy cố gắng tập trung để biết lúc nào nên chơi trầm, bổng, lúc nào nên chơi chậm, lúc nào nên nhanh và dứt khoát. Tất nhiên, nó sẽ phải liền lạc và phối hợp chặt chẽ với động tác múa lân. Bên cạnh đó, để có một tiết mục xuất sắc nhất, người múa lân cũng phải hiểu ý để phối hợp nhịp nhàng với người đánh trống lân. Nắm được những quy tắc này, coi như bạn đã hiểu một phần về cách đánh trống múa lân nâng cao.

===========================

Cơ sở trống Đọi Tam chúng tôi tự hào là một đơn vị chuyên sản xuất trống các loại uy tín, chất lượng, đáng tin cậy với giá thành cạnh tranh nhất thị trường. Các loại trống tại cơ sở của chúng tôi vô cùng đa dạng, từ các chủng loại, đến màu sắc, kiểu dáng, chất lượng và giá thành. Chúng tôi cam kết cung cấp đến khách hàng sản phẩm trống được sản xuất theo đúng quy trình, từ chất liệu chất lượng, bởi những thợ làm trống giàu kinh nghiệm.

Nếu bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào về sản phẩm và cơ sở sản xuất của chúng tôi, xin liên hệ:

Website: https://cosotrongdoitam.com/

Địa chỉ: Đọi Tam – Duy Tiên – Hà Nam

Email: cosotrongdoitam@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *